Coco Martin to Produce, Direct Film Targeting MMFF 2017


Following the non-inclusion of his latest film in last year's Metro Manila Film Festival (MMFF), Coco Martin revealed plans to produce and direct a film intended for this year's film fest.



According to the 35-year-old Gawad Urian Best Actor awardee, he aims to create at least one film per year: "Ang pangarap ko, every year makagawa ako ng isang pelikula para sa Metro Manila Film Festival (MMFF). Gusto ko ’yung konsepto ng MMFF na pang-pamilya.”

Martin, Rodel Luis Nacianceno in real life, explained that one needs to develop self-trust in his own talents: "Honestly, kung meron mang magtitiwala at mamumuhunan sa kaalaman ko, siyempre ako na po ’yon.”

“Pero para na rin ito kung saka-sakali na hindi palarin o hindi magtagumpay ay wala akong masaktan na tao.”




For his vision on directing and producing an MMFF film, he intends to bring in actors whom he had worked with prior in the indie scene.

“Siyempre, sino ang tutulungan ko kundi ’yung mga nakasama ko noong time ko sa indie? Kung mapapansin ninyo kahit sa ‘Ang Probinsyano,’ ’yung mga unang nakasama ko dun, ’yung mga tumulong sa akin nu’ng nagsisimula pa lang ako.”

2016 for the actor was a year where awards for the "FPJ's Ang Probinsyano" were teeming for his acting skills.

And for these awards, Martin has nothing but gratitude: "Sobrang thankful talaga ako sa mga blessings na dumating sa akin. Lahat ng awards na ’yon ay tine-treasure ko. Kahit na ’yung galing sa mga eskuwelahan, lahat ng award-giving bodies, lahat tine-treasure ko kasi alam nyo po ’yung na-a-appreciate nila ’yung lahat ng trabahong pinaghihirapan namin.”




Asked what's in store for the actor, Martin detailed their naitionwide tour which will kick off in Cebu this month.

“Sabi ko kasi, napakarami pa naming hindi nata-tackle, lalo na ’yung mga nangyayari sa mga probi-probinsiya. Ano ba ’yung meron sa iba’t-ibang lugar? Kunwari, sabi ko, ang Cebu, Davao, ’di ba napakarami pang lugar o probinsiya na pwede nating puntahan at malaman natin kung anong buhay meron doon. ’Di ba merong soap opera na nagso-shooting sa abroad? Sabi ko, bakit hindi natin ipakita ang iba’t-ibang lugar sa Pilipinas.”

Coco, together with Dreamscape production, will audition talents from Cebu for casting in the primetime TV show.

“Maraming mga magagaling at may talento sa Cebu, maraming magaganda, gwapo. Magpa-audition tayo doon and at the same time ay ipasok natin sa cast. Kumbaga, i-merge natin ’yung mga artista sa Metro Manila at ’yung mga local nila na gustong mag-artista. ’Yun ang gagawin namin.”






Source / Image: Manila Bulletin

Share It To Your Friends!

Share to Facebook

Loading...